0983 07 33 07

Vui lòng gọi ngay khi bạn cần

Kinh nghiệm

Đỗ xe để số D, về số N khi xuống dốc cho xe chạy theo quán tính vì tưởng tiết kiệm xăng, đạp “lút” chân ga để tăng tốc cho “sướng”… Đó là 3 sai lầm thường gặp khi lái xe ô tô số tự động.

Khi sử dụng xe số tự động, nhiều tài xế từng lái xe số sàn vẫn giữ thói quen cho xe số tự động, vì vậy nên dễ gây nên tình trạng hỏng hóc xe, làm giảm tuổi thọ. Bài viết sẽ cho bạn thấy tác hại của 3 lỗi thường gặp này gây hại cho xe thế nào.

 1 .Sử dụng số D khi dừng xe

Trong trường hợp đang chờ đen giao thông hay xui xẻo bị kẹt xe, không ít tài xế đi xe số tự động thường vẫn duy trì ở vị trí số D, đồng thời giữ phanh chân. Nếu trong thời gian ngắn, cách làm như vậy có thể coi là chấp nhận được. Nhưng khi thời gian dừng xe dài, cách tốt nhất bạn nên chuyển về số N hoặc P và giữ phanh chân.

bảo dưỡng sửa chữa xe

Bởi vì ở vị trí D, xe số tự động vẫn có xu hướng di chuyển về phía trước mặc dù rất nhỏ nên người ngồi trong khó mà cảm nhận được, đạp phanh trong thời gian dài chẳng khác nào cách sử dụng phanh cưỡng bức làm cho nhiệt độ dầu ở hộp số tăng lên. Dầu bôi trơn dễ biến chất, cộng thêm việc điều hòa đang làm việc, trạng thái hoạt động không tải luôn duy trì ở mức cao dẫn đến tiêu tốn nhiên liệu.

 2. Về N khi xe đang đi đường dốc

Có nhiều tài xế muốn tiết kiệm nhiên liệu, họ thường về số N để chuyển động theo quán tính khi chạy ở tốc độ cao hoặc xuống dốc, thói quen này cũng từ việc đi xe máy hay dậm “âm côn” để tiết kiệm xăng vậy. Điều này rất dễ làm hỏng hộp số bởi vì khi đó vòng quay trục thứ cấp của hộp số tự động là rất lớn. Nhưng khi về N, xe ở chế độ không tải, bơm dầu của hộp số tự động không thể cung cấp đủ, bơm dầu không đủ thì sao mà bôi trơn đủ.

bảo dưỡng sửa chữa xe

Hơn nữa, đối với bộ ly hợp kép nhiều đĩa trong hộp số, tuy lực truyền đã bị tách rời, nhưng với các đĩa bị động khác vẫn vận hành ở tốc độ cao do lực kéo của bánh xe, trong khi vòng quay các đĩa chủ động của động cơ truyền động lại rất thấp. Khe hở giữa hai đĩa này lại rất nhỏ, dẫn đến hiện tượng dễ bị cộng hưởng và trơn trượt, tạo ra các hậu quả khôn lường. Chưa kể quán tính xe quá lớn làm tài xế không kịp đánh lái trong trường hợp khẩn cấp, dễ bị tai nạn.

 3. Đạp ga hết cỡ khi tăng tốc

Nhiều tài xế nghĩ chỉ cần để ở vị trí D và đạp ga hết cỡ là đạt tốc độ cao. Thật không ngờ đó lại là cách làm rất sai lầm bởi các thao tác chuyển số đều dựa trên nguyên tắc “nhấn chân ga để nâng số và nhả chân ga để hạ số”.

Với vị trí D, để đảm bảo duy trì tiết kết kiệm nhiên liệu, chỉ nhấn nhẹ chân ga sao cho xe đạt vận tốc 40km/h, sau đó nhả nhẹ chân ga nhằm giảm vòng tua động cơ rồi tiếp tục nhấn chân ga từ từ để chuyển số.

Đến 75km/h lại thực hiện quá trình như bước trên. Khi hạ số, phải căn cứ theo tốc độ xe đang vận hành, nhả nhẹ chân ga để hộp số hạ một cách từ từ. Mặc dù các hộp số hiện nay đã sử dụng rất nhiều cấp và cho phép nhảy cấp để đạt hiệu quả trong khả năng tăng tốc, nhưng chú ý trên các mẫu xe thông thường, lái xe không nên đạp sâu chân ga tránh việc sử dụng trong thời gian liên tục dễ gây hỏng hộp số.

TIÊN PHONG AUTO

MERCEDES-BMW-AUDI-LAND ROVER-PORSCHE-LEXUS-CADILLAC

Add: 2A Phan Văn Trị, Phường 10, Quận Gò Vấp, Sài Gòn

Tel: (028) 6252 0606 / (028) 6252 0808

Fax: (028) 6252 0066

Quản lý: 0903 826 786 (Mr Đăng)

Phản ánh chất lượng dịch vụ: 0986 35 35 37 (Mr Việt)

CVDV 1: 0983 07 33 07 (Mr.Nghĩa)

CVDV 2: 0969 12 00 88 (Mr.Dũng)

Email: hotro@tienphongauto.com.vn