0983 07 33 07

Vui lòng gọi ngay khi bạn cần

Kinh nghiệm

Nếu trong quá trình di chuyển bạn bỗng nghe thấy âm thanh lạ từ động cơ ô tô, bạn hoàn toàn có thể chẩn đoán được xe đang mắc bệnh gì để tìm hướng xử lý.

  1. Kêu do thiếu dầu động cơ

Nếu nghe thấy âm thanh lạ từ động cơ ô tô thì đầu tiên bạn nên nghĩ tới trường hợp thiếu dầu máy. Bổ sung thêm dầu nếu dưới mức quy định. Nổ máy và lắng nghe. Nếu tiếng ồn không hết, cần kiểm tra áp suất dầu bằng cách quan sát đèn cảnh báo hoặc đồng hồ hiện thị trên bảng táp-lô.

Áp suất thấp cảnh báo động cơ gặp phải vấn đề nghiêm trọng, cản trở dầu bôi trơn của hệ thống phân phối khí. Nguyên nhân do bơm dầu bị mòn, hỏng hoặc tắc lọc dầu. Đây là chi tiết truyền lực trung gian giữa xu-páp với trục cam. Con đội mòn hoặc gỉ sét khiến nó làm việc lệch nhịp với trục cam và xu-páp tạo ra tiếng ồn. Nó cũng làm nguyên nhân làm tăng khe hở nhiệt.

bảo dưỡng, sửa chữa ô tô

  1. Tiếng gõ do khe hở nhiệt lớn

Nếu vấn đề bôi trơn đã được loại trừ, nguyên nhân gây ồn khác có thể bắt nguồn từ khe hở nhiệt. Các chi tiết làm từ kim loại có xu hướng giãn nở khi nóng, để tránh hiện tượng bó cứng trong hệ thống phân phối khí người ta thường tạo ra khe hở nhỏ giữa đỉnh van và cò mổ

Bản thân các chi tiết sẽ bị mòn đi sau thời gian làm việc. Do đó, nếu động cơ sử dụng con đội cơ khí, khe hở nhiệt phải được điều chỉnh định kỳ sau 50.000 km. Khe hở khoảng cách lớn có thể tạo ra tiếng ồn, va chạm liên tục xuất hiện giữa đỉnh van và cò mổ sẽ khiến chúng bị mòn nhanh hơn.

bảo dưỡng ô tô

Để đo khe hở nhiệt, người ta sử dụng bộ thước lá gồm nhiều lá thép có độ dày khác nhau. Kích thước khe hở nhiệt phải tuân theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Lưu ý rằng nhiệt độ động cơ cũng ảnh hưởng tới giá trị điều chỉnh.

Động cơ sử dụng con đội thủy lực sẽ không cần điều chỉnh khe hở nhiệt. Bởi nó có khả năng tự động loại bỏ khe hở giữa các chi tiết, do đó động cơ làm việc êm hơn. Trường hợp này nếu máy có tiếng kêu lóc cóc, có thể con đội đã hỏng, một vài chi tiết (lò xo, cần đẩy) gặp sự cố hoặc cò mổ cần được điều chỉnh.

  1. Tiếng đập mạnh trong động cơ

Nếu nghe thấy tiếng động này thì đây là tin xấu, bởi tiếng đập mạnh thường do bạc cổ biên mòn hoặc lỏng. Sớm hay muộn ổ trục sẽ gặp sự cố hoặc bạc biên bó kẹt trục khuỷu hoặc cổ biên bị phá hỏng. Dù trong tình huống nào xảy ra thì đại tu máy là điều khó tránh khỏi.

bảo dưỡng ô tô

Hư hỏng này có thể là hậu quả của việc sử dụng dầu có độ nhớt thấp, động cơ làm việc tron trạng thái áp suất dầu thấp, dầu nhiều cặn bẩn hoặc do việc tháo lắp động cơ không chính xá, bu lông lắp máy lỏng.

  1. Tiếng gõ khi tăng tốc

Đây có thể là hiện tượng kích nổ mà nguyên nhân là do van tái tuần hoàn khí xả EGR không hoạt động, bộ điều chỉnh đánh lửa sai, động cơ quá nhiệt, muội carbon đóng cạn trong buồng cháy hoặc sử dụng xăng có trị số oc-tan thấp.

 

TIÊN PHONG AUTO

MERCEDES-BMW-AUDI-LAND ROVER-PORSCHE-LEXUS-CADILLAC

Add: 2A Phan Văn Trị, Phường 10, Quận Gò Vấp, Sài Gòn

Tel: (028) 6252 0606 / (028) 6252 0808

Fax: (028) 6252 0066

Quản lý: 0903 826 786 (Mr Đăng)

Phản ánh chất lượng dịch vụ: 0986 35 35 37 (Mr Việt)

CVDV 1: 0983 07 33 07 (Mr.Nghĩa)

CVDV 2: 0969 12 00 88 (Mr.Dũng)

Email: hotro@tienphongauto.com.vn