0969 12 00 88

Gọi ngay cho chúng tôi khi bạn cần

Kinh nghiệm

Van không tải, bướm ga cùng cảm biến vị trí bướm là 3 nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng xe ô tô bị òa ga.

  1. Bản chất của hiện tượng òa ga

Òa ga được hiểu là hiện tượng vòng tua máy cao bất thường ở chế độ chạy không tải. Ở chế độ này, tùy thuộc vào từng loại động cơ, dòng xe và phụ tải (điều hòa có đang bật hay không) mà tốc độ vòng tua máy vào khoảng từ 800 – 1.000 vòng/phút. Theo các chuyên gia kinh nghiệm về ô tô, bản chất của òa ga là do sự bổ sung lượng gió và nhiên liệu cung cấp cho động cơ ô tô ở chế độ không tải nằm ngoài kiểm soát của lái xe.

Trung tâm sửa chữa ô tô chuyên nghiệp

  1. Nguyên nhân của hiện tượng òa ga

Van không tải, bướm ga cùng cảm biến vị trí bướm là 3 nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng  xe ô tô bị òa ga.

– Với xe ô tô cũ sử dụng chế hòa khí như Mitsubishi Jolie hay Kia Pride CD-5… òa ga là do quá trình chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, các thợ máy lắp sai đường ống phụ. Các đường ống phụ này hoạt động ở chế độ: khởi động nguội, không tải, sấy nóng, bù ga….

Nguyên nhân của hiện tượng òa ga còn có thể là do bướm ga bị mòn làm tăng khe hở khi đóng hoàn toàn sau thời gian dài sử dụng. Lúc này, không khí đi qua cả đường gió chính và phụ gây “ngốn” xăng và làm tăng vòng tua máy. Ngoài ra, bướm ga không đóng kín còn có thể do bụi bẩn hay kẹt dây ga, lò xo hồi vị của bàn đạp chân ga yếu.

sửa chữa ô tô

– Với các dòng ô tô phun xăng điện tử, phần họng hút – vị trí sử dụng các cảm biếm bao gồm: cảm biến vị trí bướm ga, cảm biến lưu lượng khí nạp…sẽ không còn các đường ống khí phụ phức tạp như bộ chế hòa khí. Do đó, việc cung cấp nhiên liệu sẽ được ECU tính toán theo từng chế độ của động cơ ô tô thông qua các tín hiệu nhận từ cảm biến. Dẫu vậy, dòng xe phun xăng điện tử lại có nhiều “nguồn cơn” dẫn đến òa ga hơn.

Nguyên nhân đầu tiên là van điều khiển chế độ không tải. Tùy theo chế độ động cơ, loại van này có nhiệm vụ tự động điều chỉnh tiết diện lưu thông của đường gió phụ. Trường hợp van không tải bị bẩn hoặc kẹt hoặc chết thì chế độ không tải của động cơ không còn được đảm bảo. Vì vậy, ô tô rất dễ bị òa ga hoặc chết máy.

Bên cạnh đó, cảm biến vị trí bướm ga hoạt động sai lệch hay chết dẫn đến việc nhận biết chế độ không tải của ECU không còn chính xác. Đối với các dòng ô tô sử dụng dây ga để điều khiển bướm ga, hiện tượng òa ga sẽ dễ sửa chữa hơn do van không tải và cảm biến vị trí bướm ga riêng biệt. Trong khi đó, ô tô dùng chân ga điện tử, van không tải và cảm biến vị trí được tích hợp với nhau nên chỉ có thể cài đặt lại thông số ban đầu bằng máy chẩn đoán.

sửa chữa ô tô

Tiên phong auto

Địa chỉ: 2A Phan Văn Trị, P. 10, Q. Gò Vấp, Tp. HCM

Điện thoại: (028) 6252 0808

Fax: (028) 6252 0066

Quản lý: 0903 826 786 (Mr Đăng)

Phản ánh chất lượng dịch vụ: 0986 35 35 37 (Mr Việt)

Cố vấn dịch vụ: 0969 12 00 88 (Mr.Dũng)

Email: hotro@tienphongauto.com.vn