Tiền Phong Auto
Tien Phong Auto : Chuyên trang tin tức đánh giá chuyên sâu về xe máy, xe ô tô, chia sẻ kiến thức chăm sóc, bão dưỡng xe hàng ngày một cách chuyên nghiệp ..

Off Road là gì ? Một vài kinh nghiệm cần nắm khi chơi xe Off Road

Off Road là gì? hay xe Off Road là gì? một trong những cụm từ phổ biến trong giới chơi xe độ niếu như bạn là người mới tim hiểu thú chơi xe Off Road không dành cho người yếu tim hãy tham khảo ngay bài viết này của Tiên Phong Auto bạn nhé .

Off Road là gì?

Off-road là một thuật ngữ tiếng anh thuần Việt được sử dụng trong bộ môn ô tô hiểu một cách đơn giản Off-road nhằm chỉ những cung đường nhỏ gồ ghề hiều ổ gà ổ voi … phù hợp cho việc đi bộ còn lái xe trên những cung đường này rất nguy hiểm niếu tay lái non thiếu kinh nghiệm sẽ rất nguy hiểm và có thể gây ra những tai nạn đáng tiếc .

Off-road là gì
Off-road là gì

Off-road được xếp vào danh sách những môn thể thao mạo hiểm được nhiều người yêu thích và mong muốn được tự mình chinh phục những cung đường mới đầy gồ ghề và không kém phần nguy hiểm.

Xe Off Road là gì?

Xe Off-road đây là một loại xe địa hình còn có cái tên gọi khác nữa là “xe bụi” bởi những chiếc xe này được thiết lế đặc biệt để có thể chinh phúc những cung đường Off Road ở phía trên.

Xe Off-road là gì
Xe Off-road là gì

Những đặc điểm đặc trưng của dòng xe Off Road

So với xe mẫu xe đô thị hay những dòng xe chỉ để đi trên những cung đường bằng phẳng thì xe Off-road hoàn toàn khác hẳn từ thiết kế đến động cơ … điển hình như động cơ nhỏ hơn và nhẹ hơn về mặt thiết kế thì xe Off-road sẽ có ống giảm xóc dài kèm theo đó là khoảng sáng gầm xe khá cao cấu trúc khung xe cũng nhẹ hơn không có những tấm ốp để tránh sóc có thể bị làm vở trên những cung đường Off Road ngoài ra những dòng xe này thường lớn trông bề thế và hầm hố ….

Những đặc điểm đặc trưng của dòng xe Off-road
Những đặc điểm đặc trưng của dòng xe Off-road

Nhập môn Off Road cho người mới bắt đầu .

Để chơi tốt bộ môn Off Road ngoài việc chọn xe người chơi còn phải trang bị cho mình các kiến thức cần thiết hoạc học hỏi lăng nghe kinh nghiệm của những người đi trước đã từng đi qua những cung đường mà bạn sắp trải nghiệm và dưới đây là những kiến thưc lý thuyết cơ bản bạn cần phải thuộc nằm lòng để thành một tay chơi Off Road thực thụ.

Nhập môn Off Road cho người mới bắt đầu
Nhập môn Off Road cho người mới bắt đầu

4WD và lực kéo off-road

4WD là viết tắt của 4-Wheel Drive, hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian. Với hệ dẫn động này, chiếc xe có thể dẫn động bằng hai bánh hoặc 4 bánh tùy vào từng chế độ lựa chọn cầu. Dẫn động 2 bánh áp dụng cho đường nhẹ nhàng, trong khi đó 4 bánh lại áp dụng cho đường off-road khắc nghiệp, với tùy chọn tốc độ nhanh hay chậm (4H, 4L). Hệ thống vi sai, khóa vi sai trung tâm sẽ hoạt động khi ở chế độ dẫn động 4 bánh chậm để các bánh xoay cùng tốc độ, giúp xe thoát khỏi vị trí lầy.

4WD và lực kéo off-road
4WD và lực kéo off-road

Bên cạnh việc lựa chọn truyền động theo kiểu nào, những xe hiện đại còn có công nghệ kiểm soát lực kéo giúp xe không bị trượt bánh khi bất ngờ mất bám ở những bề mặt trơn trượt.

Chậm nhất có thể, nhanh khi cần thiết

Chạy quá nhanh không bao giờ là lựa chọn hợp lý khi đi đường off-road. Hãy tưởng tượng, nếu ai đó muốn vượt qua một hòn đá cao, anh đạp mạnh ga, xe lao đến, đâm vào tảng đá, hệ thống giảm xóc làm việc hết cỡ, kịch lò xo, bật ngược trở lại. Chiếc xe không chỉ hư hại vì cú đâm, mà người lái và xe còn bị bật lại phía sau, không thể vượt chướng ngại vật.

Chậm nhất có thể, nhanh khi cần thiết
Chậm nhất có thể, nhanh khi cần thiết

Khi đó cần chạy chậm lại, tận dụng lực kéo lớn khi ở vòng tua thấp, giảm xóc làm việc vừa phải, khéo léo đưa xe qua tảng đá, mà không hư hại lốp, và những bộ phận khác.

Land Rover huấn luyện các thành viên off-road bằng khẩu quyết “As Slow As Possible, As Fast As Necessary” (chậm nhất có thể, nhanh khi cần thiết), đó thực sự là câu thần chú để giữ cái đầu lạnh trước những thử thách của off-road.

Ví như trường hợp chạy thật nhanh để vượt qua một con dốc trơn ướt, dính bùn. Nếu đạp hết ga, xe qua được dốc nhưng tốc độ sẽ thừa, khiến tài xế mất kiểm soát ở cuối con dốc, hoặc chướng ngại vật tiếp theo.

Đi số thấp, vòng tua thấp

Off-road đồng nghĩa với mất bám, cần sức vượt lớn, do đó cách tốt nhất là đi ở tốc độ thấp, có thể lựa chọn bằng việc cài cầu chậm. Nhưng nếu không không có chế độ cài cầu chậm, thì tài xế phải đi ở số thấp.

Đi ở vòng tua máy thấp không chỉ giúp tăng lực kéo khi leo dốc, vượt chướng ngại vật khó mà còn tăng khả năng phanh động cơ, giúp hệ thống phanh không phải làm việc quá sức.

Xịt bớt lốp

Lốp xe được bơm căng, cũng như một quả bóng rổ. Sở dĩ quả bóng rổ có thể nảy lên vì áp suất khí trong ruột cao, đẩy căng bề mặt, khiến điểm tiếp xúc với mặt đất nhỏ, từ đó năng lượng phản lực trở lại.

Xịt bớt lốp
Xịt bớt lốp

Khi đi đường phố, cần lốp căng để giảm ma sát, tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng khi đi đường off-road, cần áp suất lốp thấp để tăng tiết diện tiếp xúc, năng lượng từ lốp hấp thụ vào bề mặt chướng ngại vật, giúp tăng độ bám đường, không bị trượt. Lời khuyên của các chuyên gia off-road là nên xịt bớt lốp cho tới khi còn khoảng 75% so với áp suất lúc căng chạy đường trường.

Đừng sợ tổn thất

Chơi off-road không phải là chơi xe mô hình chỉ để ngắm, vì thế nếu đam mê đừng sợ tổn thất, chắc chắn cản xe sẽ va vào gốc cây, xe bị sạt gầm, treo lơ lửng trên một tảng đá. Nếu sợ những thứ đó, hãy quay về trước khi quá muộn, vì off-road không dành cho bạn.

Đã chơi off-road thì đừng bao giờ sợ nát xe
Đã chơi off-road thì đừng bao giờ sợ nát xe

Trước khi trở thành những tay lái cừ khôi chinh phục địa hình khó, những tín độ off-road đều trải qua một thời làm kẻ nhập môn, “xót” xe và ngơ ngác.

10 mẫu xe off-road tốt nhất thế giới

Xe off-road ngày nay cũng khá phổ biến bởi người yêu thích bộ môn này ngày một tăng do đó đây là một thị trường tiềm năng mà hãng xe liên tục đưa ra những mẫu off-road mới với nhiều tính năng hiện đại để phục vụ những tay chơi off-road thứ thiệt . Dưới đây là 10 mẫu off-road được bình chọn là tốt nhất hiện nay các bạn cùng tham khảo nhé !

2018 Ram 1500 Rebel TRX

2018 Ram 1500 Rebel TRX Mẫu xe lý tưởng này được sinh ra với mục đích giúp chủ nhân băng qua những vùng đồi núi, hoang mạc một cách dễ dàng. Rebel TRX sử dụng động cơ V8 6.2L sản sinh ra công suất 707 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 881 Nm.

Mẫu xe này vẫn chưa được chính thức sản xuất, tuy nhiên khách hàng vẫn có thể tìm thấy một mẫu xe trang bị khối động cơ tương tự, đó là Dodge Charger Hellcat. Ngoài việc trang bị khối động cơ khổng lồ, Rebel TRX còn sử dụng bộ lốp có đường kính lên đến 37 inch, cho phép xe dễ dàng vượt qua các chướng ngại vật mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

2018 Ram 1500 Rebel TRX
2018 Ram 1500 Rebel TRX

2019 Ford F-150 Raptor

2019 Ford F-150 Raptor Ford được xem là hãng xe sản xuất ra những chiếc bán tải tốt nhất và F-150 Raptor là một minh chứng cụ thể. Mẫu xe này đáp ứng được mọi nhu cầu sử dụng của khách hàng từ việc di chuyển hàng ngày trong phố cho đến chinh phục những cung đường khó khăn.

Ford trang bị cho F-150 Raptor khối động cơ Eco Boost 3.5L tạo ra công suất 450 mã lực, mô-men xoắn cực đại 691 Nm. F-150 Raptor sử dụng hệ thống treo trước độc lập kết hợp với khoảng sáng gầm lên đến 280 mm giúp xe dễ dàng đi off-road.

2019 Ford F-150 Raptor
2019 Ford F-150 Raptor

2019 Brabus 850 4×4

2019 Brabus 850 4×4 Mercedes G-Class được ra đời từ năm 1979 và dễ dàng thu hút được sự quan tâm của nhiều người nhờ ngoại hình thanh lịch và thương hiệu Mercedes. Tuy nhiên chiếc G-63 mới nhất của Mercedes lại sở hữu tên gọi Brabus, động cơ nguyên bản 5.5L đã được thay đổi bằng động cơ V8 tăng áp kép 6.0L.

Phiên bản này tạo ra công suất lên đến 838 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.449 Nm. Brabus 850 được tạo ra nhằm tôn vinh dòng xe G-Class huyền thoại của Mercedes, vì thế giá bán của mẫu xe này không hề rẻ, lên đến 544.000 USD.

2019 Brabus 850 4x4
2019 Brabus 850 4×4

2018 Jeep Wrangler Rubicon

2018 Jeep Wrangler Rubicon Ở phiên bản Rubicon, Jeep Wrangler sử dụng bộ lốp có kích thước lên đến 35 inch, trái tim của xe là khối động cơ 3.6L tạo ra công suất 285 mã lực. Jeep Wrangler Rubicon được cung cấp tùy chọn 2 cửa hoặc 4 cửa. Mặc dù Wrangler Rubicon không tạo ra sức mạnh như một số mẫu xe khác trong danh sách này, nhưng sự linh hoạt trên mọi địa hình khiến nó xứng đáng có mặt trong danh sách 10 mẫu xe off-road tốt nhất thế giới.

2018 Jeep Wrangler Rubicon
2018 Jeep Wrangler Rubicon

2019 Ram 2500 Power Wagon

2019 Ram 2500 Power Wagon Mẫu xe này được tạo ra để thách thức mọi địa hình và điều kiện thời tiết. Xe có thiết kế đậm chất cơ bắp Mỹ, đây là nét thiết kế đặc trưng của hãng Ram. Động cơ cung cấp sức mạnh cho chiếc xe khổng lồ này là khối động cơ V8 HEMI 6.4L sản sinh công suất 410 mã lực và mô-men xoắn 581 Nm. Để hoạt động tốt trên những địa hình xấu, hệ thống treo của Power Wagon có khóa vi sai 2 cầu, khoảng sáng gầm của xe lên đến 360 mm.

2019 Ram 2500 Power Wagon
2019 Ram 2500 Power Wagon

2019 Jeep Grand Cherooke Trackhawk

Trái ngược với Jeep Wrangler, mẫu xe địa hình này của Jeep được thiết kế như một cỗ máy sang trọng cao cấp nhưng vẫn có khả năng chinh phục các vùng đất rộng lớn đầy dễ dàng. Grand Cherokee TrackHawk có động cơ V8 6.2L tăng áp và tùy chọn 6.4L giúp xe tạo ra công suất 707 mã lực.

Chiếc SUV này có khả năng tăng tốc 0-96 km/h chỉ trong 3,5 giây, nó thậm chí còn nhanh hơn một chiếc Lamborghini Murcielago. Hệ thống treo Quadra Lift trên mẫu xe này cho phép người lái nâng hoặc hạ độ cao xe một cách dễ dàng, hệ thống truyền động 4×4 đảm bảo bánh xe luôn hoạt động khi đối mặt với những địa hình hiểm trở.

2019 Jeep Grand Cherooke Trackhawk
2019 Jeep Grand Cherooke Trackhawk

2017 GMC Sierra 1500 All Terrain X

Mẫu xe đến từ GMC có kích thước to lớn nhưng vẫn đảm bảo được hiệu suất hoạt động mạnh mẽ. Sierra 1500 All Terrain X được trang bị động cơ V8 5.3L tạo ra công suất 365 mã lực và mô-men xoắn cực đại 513 Nm. Ngoài việc mang đến khối động cơ mạnh mẽ và kích thước to lớn, GMC đã củng cố khả năng off-road của Sierra với nhiều công nghệ như hệ thống kiểm soát đổ dốc và khóa vi sai cầu sau tự động.

2017 GMC Sierra 1500 All Terrain X
2017 GMC Sierra 1500 All Terrain X

2019 Land Rover Discovery

Mặc dù các mẫu xe Land Rover ngày nay thường được dùng để đi trên phố hơn là sử dụng cho mục đích off-road, nhưng thật sự những mẫu xe này được tạo ra cho mục đích chinh phục các cung đường khó khăn hơn là chạy trong phố.

Land Rover Discovery có khả năng kéo lên đến 3,7 tấn, để có thể làm được điều này, Discovery sử dụng động cơ 3.0L tạo ra công suất 340 mã lực. Khoảng sáng gầm xe 281 mm. Discovery là một ví dụ hiếm hoi về một chiếc SUV sang trọng nhưng vẫn cho khả năng off-road vô cùng ấn tượng.

2019 Land Rover Discovery
2019 Land Rover Discovery

2018 Toyota Tacoma TRD Pro Series

Phiên bản Tacoma trang bị gói TRD Pro Series là một trong những chiếc bán tải linh hoạt và mạnh mẽ nhất mà Toyota từng sản xuất. Xe được trang bị động cơ 3.5L V6 kết hợp cùng hệ dẫn động 4 bánh AWD, khối động cơ này có khả năng tạo ra công suất 278 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 359 Nm. Toyota trang bị cho Tacoma TRD Pro Series hệ thống treo cứng cáp và có khả năng điều chỉnh khoảng sáng gầm lên đến 238 mm.

2018 Toyota Tacoma TRD Pro Series
2018 Toyota Tacoma TRD Pro Series

2019 Nissan Titan Pro-4X

Một xe bán tải khác lọt vào danh sách này đến từ Nissan, chiếc Titan Pro-4X. Xe sử dụng động cơ V8 5.6L lớn sản sinh công suất 390 mã lực và mô-men xoắn 534 Nm. Mẫu xe này cạnh tranh trực tiếp với Ford F-150 Raptor nhưng có giá bán dễ chịu hơn nhiều so với đối thủ, phiên bản Titan Pro-4X đầy đủ tùy chọn có giá dưới 50.000 USD.

2019 Nissan Titan Pro-4X
2019 Nissan Titan Pro-4X

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản về bộ môn chơi xe Off Road mà Tiên Phong Auto nghỉ bạn cần phải nắm vững trước khi có ý định chinh phục những cung đường mang tên “Off Road” nhé !

Nguồn : https://en.wikipedia.org/wiki/Off-roading

5/5 - (3 bình chọn)

Được đóng lại, nhưng trackback và pingback được mở.