Tiền Phong Auto
Tien Phong Auto : Chuyên trang tin tức đánh giá chuyên sâu về xe máy, xe ô tô, chia sẻ kiến thức chăm sóc, bão dưỡng xe hàng ngày một cách chuyên nghiệp ..

Ferrari Daytona SP3 2022 trình làng: hypercar giới hạn giá từ 2,3 triệu USD

Ferrari Daytona SP3 là mẫu xe thứ 3 nằm trong series Icona của Ferrari, sau Monza SP1 và SP2 đã ra mắt hồi 2018. Chiếc hypercar ra đời nhằm vinh danh chiến thắng 1-2-3 của Ferrari trong giải đua 24 Hours of Daytona vào năm 1967. Nó cũng được trang bị động cơ hút khí tự nhiên mạnh mẽ nhất mà hãng từng chế tạo đi kèm thiết kế đậm tính khí động học.

Thiết kế tổng thể của Ferrari Daytona SP3 có phần tương đồng với LaFerrari Aperta nhưng phần thân xe đã được Flavio Manzoni và đội ngũ thiết kế lại.

Những đường nét tròn trĩnh trên Daytona SP3 được lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua P3/4, P330 và 412P từng thống trị giải đua 24 Hours of Daytona vào những năm 60. Phần còn lại của chiếc xe vẫn mang đậm phong cách sắc sảo và hầm hố như những mẫu hypercar đương đại.

Ở phía đầu xe, phần cản trước gợi nhớ đến mẫu xe 330 P4 (1967), trong khi đó thiết kế mũi xe thấp gợi nhớ đến những chiếc xe đua của Ferrari trong quá khứ.

Đèn pha LED có cấu trúc phức tạp và cơ chế đóng/mở như mắt người rất độc đáo.

Phần thân được lấy cảm hứng từ mẫu xe 512 S (1969-1970) với cửa cánh bướm. Phần kính chắn gió bao quanh là một phần thiết kế của kiểu mui xếp targa trên Daytona SP3. Cặp gương chiếu hậu được gắn trên chắn bùn mang đến cái nhìn lạ mắt đồng thời cải thiện khí động học.

Khe gió được tích hợp ngay bên trên cửa xe thay cho kiểu truyền thống, giúp vẻ ngoài của Daytona SP3 trở nên “gọn gàng” và mềm mại hơn.

Bộ mâm 5 chấu với thiết kế độc đáo cùng bộ lốp Pirelli P Zero Corsa đặc biệt được phát triển dành riêng cho Daytona SP3.

Phần đuôi xe có lẽ là phần đẹp nhất của Daytona SP3, nó trông như một bản concept hiện đại đồng thời mang lại một nét nhìn hoài cổ.

Dải đèn hậu LED nằm ngang liền mạch được tích hợp vào một trong hàng loạt cánh gió bao phủ gần như toàn bộ đuôi xe. Đầu ra của khối động cơ V12 là bộ ống xả kép hình thang đặt phía trên cao bộ khuếch tán bằng sợi carbon.

Khí động học đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển SP3 Daytona. Ferrari tuyên bố rằng hiệu quả khí động học thụ động của chiếc xe là cao nhất trong số tất cả các mẫu xe của hãng.

Điều này đạt được nhờ các giải pháp sáng tạo để tản nhiệt hiệu quả từ các thành phần cơ học, cùng với thiết kế thông minh để làm mát và cải thiện lực ép xuống mặt đường.

Đáng chú ý là cơ cấu khe gió đưa luồng gió từ dưới gầm xe lên cánh gió sau, tận dụng tối đa luồng gió để tạo ra lực đẩy và lực ép xuống mặt đường.

Bên trong, ghế ngồi bọc da lộn được cố định vào thân xe, đồng thời kết nối liền mạch với bệ điều khiển trung tâm và mở rộng sang ngưỡng cửa, nơi có thiết kế màu sắc tương đồng. Ghế lái cũng đi kèm dây đai an toàn 4 điểm.

Thiết kế nội thất được lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua của những năm 60, khi người lái vẫn còn ngồi trên đệm gắn trực tiếp vào khung xe. Điều này mang đến vị trí ngồi thấp hơn và ngả nhiều hơn so với những mẫu Ferrari khác.

Bảng táp-lô mang phong cách tối giản với cụm đồng hồ kỹ thuật số có kích thước 16 inch, tích hợp thông tin giải trí.

Vô-lăng khá giống với LaFerrari với nút điều khiển chế độ lái Manettino, cùng các nút bấm tích hợp cho phép người lái truy cập 80% chức năng của xe mà không cần buông tay khỏi vô-lăng. Cụm cần số được thiết kế của cổng gạt, đi kèm nhiều chi tiết ốp carbon.

Nhiều khả năng Daytona SP3 chia sẻ bộ khung liền khối bằng sợi carbon với La Ferrari nhưng bỏ đi hệ thống truyền động hybrid mang đến cảm giác lái thuần khiết hơn. Cả khung và thân xe đều được làm hoàn toàn bằng vật liệu composite, sợi carbon, nhôm, vật liệu hàng không,..để có trọng lượng thấp nhất có thể.

Ferrari Daytona SP3 sử dụng động cơ V12 6.5 lít hút khí tự nhiên, đặt giữa phía sau (tên mã F140HC) được nâng cấp dựa trên động cơ tương tự của 812 Competizione.

Dù không có hỗ trợ điện, động cơ này vẫn là khối máy hút khí tự nhiên mạnh mẽ nhất Ferrari từng chế tạo. Công suất lên đến 829 mã lực tại 9.250 vòng/phút và mô-men xoắn 697 Nm tại 7.250 vòng/phút. Vòng tua có thể đạt tốc độ tối đa 9.500 vòng/phút.

Sức mạnh được truyền tới cầu sau thông qua hộp số 7 cấp ly hợp kép F1 nhanh hơn với sự hỗ trợ của bộ vi sai hạn chế trượt.

Nhờ đó, Daytona SP3 có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 2,85 giây và từ 0-200 km/h trong 7,4 giây, trong khi tốc độ tối đa đạt đến 340 km/h.

Mặc dù những con số trên chưa phải là kỷ lục nhưng không phủ nhận đó là những con số rất ấn tượng đối với một siêu xe chỉ sử dụng động cơ truyền thống. Hơn nữa, hiệu suất của xe Ferrari thường được đánh giá là tốt hơn ở thực tế so với những gì hãng công bố trên giấy tờ.

Đi kèm khối động cơ mạnh mẽ là những công nghệ hỗ trợ người lái như hệ thống kiểm soát góc trượt bên SSC 6.1 mới nhất của Ferrari, đi kèm với hệ thống kiểm soát động lực học FDE (Ferrari Dynamic Enhancer) có thể kích hoạt khi ở chế độ “Race” và “CT-Off”.

Cuối cùng, giống như các mẫu Icona trước đây, SP3 Daytona sẽ là một phiên bản giới hạn. Ferrari sẽ sản xuất 599 chiếc, mỗi chiếc có giá khoảng 2,3 triệu USD (52 tỷ đồng).

Tuy nhiên, Autonews đưa tin, Giám đốc tiếp thị và bán hàng của Ferrari, Enrico Galliera cho biết, tất cả 499 chủ sở hữu của chiếc Monza đã quyết định mua Daytona SP3, trong khi 100 chiếc còn lại đã được bán cho một nhóm khách hàng đặc biệt được Ferrari chọn lọc gồm các nhà sưu tập Ferrari. Vì vậy Daytona SP3 gần như đã được bán sạch!

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.