Tiền Phong Auto
Tien Phong Auto : Chuyên trang tin tức đánh giá chuyên sâu về xe máy, xe ô tô, chia sẻ kiến thức chăm sóc, bão dưỡng xe hàng ngày một cách chuyên nghiệp ..

Những quan niệm không đúng trong việc sử dụng ôtô xe máy

Tổng hợp những kinh nghiệm tưởng đúng mà lại sai bét trong việc sử dụng xe ô tô và xe máy mà phần lớn chúng ta điều mắt phải . Hãy cùng Tiên Phong AuTO xem thử các bạn đúng được bao nhiêu phần trăm thông qua bài viết sau nhé !

Những quan niệm không đúng trong sử dụng ôtô xe máy
Những quan niệm không đúng trong sử dụng ôtô xe máy

Ô tô, Xe máy là một phương tiện mà trong tất cả chúng ta ai cũng phải sử dụng hàng ngày và nó còn được ví von như là “VỢ 2” tuy nhiên trong qua trình sử dụng phần lớn chúng ta điều hiểu sai về các các quan niệm trong việc sử dụng chúng. Niếu bạn quan tâm thì tiếp tục cùng Tiên Phong Auto xem thử những quan điểm mà chúng ta thường hay nghĩ sai là gì nhé !

Xăng A95 tinh khiết hơn A90

Thực tế thì không phải vậy mà A92 hay A95 là chỉ số ốc tan (octane) của xăng được hiểu là chỉ số kích nổ của xăng do đó mà từng loại động cơ sẽ cần phải dùng loại xăng thích hợp tùy theo tỉ số nén . Với những động cơ có chỉ số nén thấp thì việc dùng xăng 92 hay 95 điều không có gì khác biệt mấy.

Còn ngoài thực tế cây xăng nó phù phép như thế nào thì có trời mà biết .

Xe dùng nhiều thiết bị điện thì cần Ắc qui ( bình điện!) to

Bình điện trên xe là thiết bị lưu trữ điện dự phòng cho xe khi xe không nổ máy và khi xe đã nổ máy rồi thì không còn sử dụng tới nữa và nó sẽ thuộc về máy phát điện trên xe.Do đó việc xe thiếu điện không phải là đi thay cái bình to hơn mà là cần phải điều chỉnh thay máy phát điện trên xe với công suất phù hợp hơn .

Xe dùng nhiều thiết bị điện thì cần Ắc qui ( bình điện!) to
Xe dùng nhiều thiết bị điện thì cần Ắc qui ( bình điện!) to

Khi nước làm mát cạn thì phải châm Coolant, khi nước bình điện cạn thì phải châm Acid

Nghe có vẻ hợp lý quá đi chứ tuy nhiên chúng ta không nên làm vậy bởi chất lỏng bốc hơi đi chủ yếu là nước do đó mà bạn chỉ cần châm nước tinh khiết cho đến mức cần thiết là đủ. Việc châm thêm Coolant không cùng nguồn gốc hay châm Acid chỉ làm tăng thêm nồng độ dẫn tới ảnh hưởng cho hệ thống làm mát cũng như tuổi thọ của bình điện cũng giảm dần .Ngoài ra bạn cũng không nhất thiết phải sạc bình điện định kỳ mà là hãy luôn duy trì mức điện dịch ở mức cho phép.

Bánh xe càng rộng thì bám đường càn tốt

Bạn nên biết rằng các yếu tố tạo nên lực ma sát của lốp xe với mặt đường đó là

  • Khối lượng của chiếc xe .
  • Chất lượng của lốp xe
  • Kết cấu khung gầm của xe
Bánh xe càng rộng thì bám đường càn tốt

Việc thay bay xe to và lốp mỏng có thể làm cho xe bị xóc và ồn xe, sai Counter Meter, mau mòn lốp…. ngoài ra hiệu quả bám đường với mục đích thay lốp to thì không hề được cải thiện gì mấy .

Phanh ABS là “thiên thần hộ mạng” đây rồi

Trang bị phanh ABS là điều tất nhiên rồi nhưng nó không phải là thiên thần hộ mạng đâu nhé . Hãy luôn cẩn thận trong việc lái xe và đọc tốt tình huống mới là thiên thần hộ mạng của bạn sau vô lăn . Lại xe cẩu thả chạy nhanh phanh gấp, lấy cua tốc độ ….. Một khi bánh xe đã rời khỏi mặt đất thì chỉ có CHÚA mới cứu nổi bạn chứ phanh ABS cũng chỉ để làm màu .

Phanh ABS
Phanh ABS

Đạp bàn đạp ga vài cái trước khi nổ máy và trước khi tắt máy

Không biết để làm gì nhưng mà theo nhiều người nói rằng đạp bàn đạp ga vài cái trước khi nổ máy ( để bơm xăng!) và trước khi tắt máy ( để sạc bình!) .Việc làm này rất ít khi hiệu quả thực sự, bơm xăng tiếp liệu là bơm điện ( khi mở công tắc mới chạy!) hay bơm cơ khí ( dẫn động bởi trục cam, vận hành khi cốt máy quay!) nên không hề bị tác động khi nhấn ga. Ở các dòng xe dùng CHK có bơm tăng tốc thì thao tác này có thể giúp 1 ít xăng được phun vào họng hút làm đậm hòa khí nhưng có khi lợi bất cập hại, nếu CHK đó còn tốt ( Auto Choke còn hoạt động!)thì việc hòa khí đậm quá có thể làm ướt buồng đốt và bugi, xe rất khó nổ máy! Việc khác là khi xe đã nổ máy và vận hành thì máy phát sẽ cung cấp điện cho bình điện lập tức, trong quá trình xe chạy thì bình xem như đã đầy điện và việc sạc thêm trong vài giây có ý nghĩa gì? Hơn nữa, việc rồ ga và tắt máy đột ngột cũng đôi khi làm dư xăng ở cổ hút, có thể làm “ngộp xăng” ở lần khởi động kế tiếp.

Nhớt nào cũng là …nhớt thay loại nào cũng được

Trong xe có rất nhiều thiết bị cần đến dầu bôi trơn truyền áp suất, làm mát…. dù đã được khuyến cáo dùng đúng loại nhớt và dầu tuy nhiên nhiều người vẫn ngó lơ điều này . Nhưng họ đâu biết về lâu về dài thì rất nguy hiểm có thể dẫn đến hỏng động cơ hay làm giảm đi tuổi thọ của xe . Trên thị trường có các loại dầu phổ biến sau.

Nhớt nào cũng là ...nhớt thay loại nào cũng được
Nhớt nào cũng là …nhớt thay loại nào cũng được

Dầu động cơ (engine oil)

Đây là loại dầu phổ biến hiện nay bới nó được dùng khá là rộng rãi từ xe máy …. cho tới cả xe lửa và tất nhiên là nó cũng chia ra nhiều loại khác nhau để sử dụng cho từ loại động cơ khác nhau ở đây người ta phân loại theo độ nhớt (Grade, S…. cho máy xăng và C…. cho máy dầu).

Thông thường trên động cơ xe các nhà sản xuất điều có khuyến cáo bạn nên dùng loại dầu nhớt có phẩm cấp tối thiểu điều này có nghĩa là bạn chỉ có thể sử dụng loại dầu tối thiểu hoặc là tốt hơn chứ không được sử dụng loại thấp hơn.

Ví dụ : Xe bạn đucợ NSX khuyên dùng loại dầu nhớt SG bạn đi mua dầu SJ thay sẽ không có gì nhưng sẽ la tai họa khi cho em nó uống dầu SE.

Chú ý : Khi châm dầu động cơ không nên châm quá nhiệt tình chỉ châm ở mức vừa đủ cho phép. Không phải cứ châm nhiều là làm mát máy như nhiều người vẫn nghĩ đâu mà nó chỉ làm tổn hại đến công suất và tuổi thọ của động cơ mà thôi.

Dầu hộp số và bộ cầu (Gear oil)

Đây là loại dầu chuyên dùng cho cho bánh răng đặc điểm là có độ nhớt cao hơn so với dầu động cơ và không phải thay thường xuyên theo định kỳ kiểm tra xe tuy nhiên đừng vì vậy mà xem thường loại dầu này. Bởi không ít bác tài than trời vì đã thay sai loại dầu đặc biệt là dầu động cơ cho hộp số. Trên thị trường hiện nay có 2 loại dầu khá phổ biến cho dầu hộp số và bộ cầu

  • SAE 90 Cho hộp số và cầu chung hộp số ( cầu trước!)
  • SAE 90 SAE 120 cho cầu sau.

Tuy nhiên khi thay bạn cũng cần phải tham khảo cho chính xác loại dầu truyền động mà xe bạn dùng là gì nhé !

Dầu Hộp số tự động (Automatic Transmission oil, AT oil)

Đây là loại dầu khá đặc biệt có độ nhớt tương đương với SAE 10 nhưng khác rất nhiều so với các loại dầu bôi trơn thông thường có cùng độ nhớt. Việc chọn đúng loại dầu sẽ làm cho xe bạn vận hành được êm ái, pháy huy tối đa công suất tránh được hỏng hóc không đáng có đặc biệt là với bộ số tự động khá là phức tạp khó sửa chữa do đó mà hãy chú ý khi thay dầu cho hộp số tự động bạn nhé !

Nhiều loại xe ghi rất rõ loại dầu hộp số AT cần phải thay là gì và thâm chí cả hãng sản xuất cũng được khuyến cáo điều này. Tuy dầu AT hơi khó mua và thay thế nhưng thay nó định kỳ và đúng chủng loại là điều cần thiết.

Dầu phanh ( Brake Fluid)

Cách gọi chung của dầu thủy lực dùng trong hệ thống phanh và ly hợp manual . Tốt nhất nếu bạn muốn đảm bảo, hãy thay toàn bộ dầu phanh bằng một loại dầu mà bạn chọn, sau đó chỉ châm thêm đúng loại đó khi bạn sửa chữa xe.

Dầu tay lái trợ lực

Tại Việt Nam thợ hay dùng pha xăng của xe 2 thì để châm hay thay cho bạn việc này hoàn toàn là không đúng niếu mà hãy bắt họ thay đúng dầu của nhà sản xuất khuyên dùng còn ci ít cũng nên thay dầu của hộp số vào đó mới là đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Mẹo : Niếu xe dùng dầu AT thì thủ sẵn trong xe một bình dầu AT sẽ không thừa đâu.

Coolant 

Đã có sẵn trong hệ thống làm mát của xe rồi bạn chỉ việc châm thêm nước tinh khiết vào là đủ rồi. Trong trường bạn không thích Coolant hiện tại và muốn chuyển sang một Coolant khác thì cần phải đảm bảo rằng toàn bộ nước làm mát trong xe của bạn phải được thay toàn bộ ngoài ra súc rữa luôn hệ thống làm mát trước khi thay Coolant là không bao giờ thừa.

Xe đi lâu sẽ bị “nóng máy”, cần nghỉ ngơi và nước máy càng mát càng tốt

Không hề sai tí nào đối với những xe đã gặp trục trặc về hệ thống làm mát. Còn thông thường sau khi khởi động thì xe sẽ tăng nhiệt rất nhanh nhưng nó chỉ đạt đến một mức nhiệt độ nào đó theo quy định của nhà sản xuất thì ngừng lại. Động cơ đã chuẩn thì ban ngày ban đêm, xem đang lên dốc, chở hàng hay không chở hàng ……. thì nhiệt độ nó cũng ổn định ở một mức độ nào đó thôi.

Xe đi lâu sẽ bị "nóng máy", cần nghỉ ngơi và nước máy càng mát càng tốt
Xe đi lâu sẽ bị “nóng máy”, cần nghỉ ngơi và nước máy càng mát càng tốt

Ngoài ra xe hoạt động tốt thì nước máy cũng rất mau chóng đạt đến một mức nhiệt độ nhất định và mức nhiệt độ này gọi là mức nhiệt độ mà động cơ hoạt động tốt nhất và các nhà sản xuất luôn cố gắng để động cơ luôn hoạt động ở mức này. Vì vậy việc làm mát động cơ là không cần thiết chỉ tốn tiền tốn của mà thôi .

Bánh bơm càng căng đi càng “nhẹ”, bánh bơm non hơi (mềm) thì phanh ăn hơn

Bánh xe bơm quá căng sẽ làm mất tác dụng giảm chấn của bánh xe từ đó bánh xe sẽ bị nảy trên mặt đường dẫn tới hiệu quả phanh bị giảm đi chứ không phải là do diện tích tiếp xúc bé đi như nhiều người nghĩ ngược lại bánh xe non hơi sẽ làm mất ổn định trong việc điều khiển xe mà hiệu quả phanh không tăng lên được tí nào.

Bánh bơm càng căng đi càng "nhẹ", bánh bơm non hơi (mềm) thì phanh ăn hơn
Bánh bơm càng căng đi càng “nhẹ”, bánh bơm non hơi (mềm) thì phanh ăn hơn

Việc “ép ga” ( số thấp tua lớn) sẽ làm hại động cơ hơn là “ép số” ( tua nhỏ số cao)

Bằng cảm nhận bình thường chúng ta thấy tua máy chậm lại kèm theo đó tiếng máy cũng nhỏ khi ép số nên phần lớn những người cầm vô lăn đều sử dụng chiêu “ép số” đơn giản là máy ít quay hơn thì sẽ bên mà còn lợi xăng nữa tiết kiệm quá còn gì . Tuy nhiên sự thật thì tai hại vô cùng bởi phần lớn các bộ phận trong động cơ đều dùng bạc truợt ma sát và bôi trơn thủy động trong trường hợp đặt tải trọng lớn lên động cơ trong khi số vòng quay thấp (bơm dầu tạo áp lực kém!) có thể phá hủy màng dầu bôi trơn và làm mòn các chi tiết trượt.Việc tua máy cao cho cảm giác gầm rú nhưng lại ít gây thiệt hại cho động cơ mấy ngoài việc tốn nhiên liệu, gây ồn và ô nhiễm môi trường.

Có vài loại “Bùa phép” cho con xe của bạn

Hàng ngày có thể bạn sẽ nhìn thấy đâu đó những lời chào mời gọi như thời gian sẽ bị xoá phai dấu ấn với công nghệ mạ không điện cực, nhiên liệu giảm 30% với Plasma tạo ra trong buồng đốt, hiệu suất tăng 40% vì các chú phân tử xăng bé tí đã được xếp ngay hàng thẳng lối….và không quên khẳng định nó với những chứng từ xác nhận một cách ghê hồn . Tuy nhiên bạn cũng phải biết vượt qua cám dỗ bởi niếu nó mà được như vậy thì tội cha gì mà các nhà sản xuất nó không khai thác mà để cho mấy thằng bán dầu Cù Là công nghệ nanô làm .

Thể hiện sự chăm sóc xe bằng cách đánh bóng nó thường xuyên

Xe bóng loáng lấp lạnh soi nặng mụn còn được nữa mà tại sao lại vậy ? Thực tế thì trong thành phầm sáp đánh bóng gọi chung là Car Wax ngoài những hoá chất nền làm sạch và thấm bóng sơn xe .. nó còn có một lượng bột mài có tác dụng bào mòn lớp sơn xe của bạn . Việc đánh bóng xe qua nhiều lần khi nó thật sự chưa mờ cũ là điều không cần thiết bở nó chỉ làm cho lớp sơn xe nhanh chóng bị mòn, mất lớp bảo vệ và bị bạc màu thay vì vậy hãy rửa sạch xe bằng các dung dịch rửa xe chuyên dùng, giữ bóng lớp sơn bằng các dung môi làm bóng sơn một cách nhẹ nhàng và cũng đừng để xe bạn bẩn quá lâu làm chất bẩn khắng sâu vào sơn làm mất độ bóng vốn có.

Bánh xe càng rộng thì bám đường càn tốt
Thể hiện sự chăm sóc xe bằng cách đánh bóng nó thường xuyên

Trên đây là bài tổng hợp về những quan niệm không đúng trong việc sử dụng ô tô và xe máy mà nhiều người thường hay nghĩ nó đúng . Hy vọng rằng qua bài viết này bạn sẽ hiểu rõ hơn cũng như tích lũy thêm kinh nghiệm trong việc sử dụng và bảo vệ tài sản của mình .

Chúc các bạn thành công ! hãy SHARE cho nhiều người cùng biết .

Nguồn : Automatic (https://www.otosaigon.com)

Rate this post

Được đóng lại, nhưng trackback và pingback được mở.