Lốp xe bơm non, lọc gió bị bẩn, bu-gi bị bẩn hoặc mòn ……. Những nguyên nhân không ngờ lại là thủ phạm chính làm cho ô tô xế yêu của bạn ngốn xăng nhiều một cách lạ thường . Hãy cùng Tiên Phong Auto tìm hiểu những nguyên nhân không ngờ khiến xe bạn hao xăng nhé !
Xe ô tô bị hao xăng là một trong những vấn đề gây lo lắng cho nhiều tài xế. Đặc biệt khi đó có thể sẽ là là dấu hiệu cho nhiều bệnh khác trên chiếc xe của bạn. Việc quan trong cần làm ngay là tìm ra những nguyên nhân khiến chiếc ô tô của bạn chạy hao xăng và đưa ra cách khắc phục cho chúng.
Bạn có thể biết được chiếc xe ô tô chạy hao xăng, khi theo dõi các dấu hiệu rất dễ nhận biết sau đây:
- Máy nóng bất thường (đồng hồ báo nhiệt chỉ cao hơn mức thông thường).
- Khói làm cay mắt.
- Xe chạy yếu, công suất giảm.
- Tăng tốc kém, máy chạy không ổn định, không êm.
- Khởi động chậm nổ.
- Tiếng bô thoát không êm và đều, có khói đen.
Có rất nhiều nguyên nhân làm cho chiếc xe ô tô bị hao xăng. Người lái xe có kinh nghiệm sẽ chạy thử xe để định hướng sửa chữa. Còn tại các garage có đủ phương tiện, xe sẽ được chẩn đoán bằng những thiết bị đo kiểm động cơ, các cơ cấu đánh lửa tự động, khả năng tăng tốc, nồng độ khí thải…
Tuy nhiên, một chiếc xe bị ăn xăng nhiều có khi không đơn thuần do động cơ, mà còn do vài nguyên nhân khác từ bên ngoài. Sau đây là một số nguyên nhân gây hao xăng, được liệt kê từ đơn giản đến phức tạp:
Lốp xe bơm non
Áp suất lốp thấp tăng cản ma sát, mức tiêu thụ nhiên liệu có thể tăng 5 – 10%. Để xe chạy tiết kiệm tối đa cần duy trì áp suất theo chế độ tải trọng của xe.
Xe bị bó phanh ở một hoặc vài bánh xe, hay người lái xe có thói quen rà phanh thường xuyên khi chạy.
Lọc gió bị bẩn
Lọc khí bẩn cũng làm cản trở quá trình làm việc bình thường của động cơ cũng như mức tiêu hao nhiên liệu tăng, làm cho xe ô tô bị hao xăng. Theo định kỳ từ 3 đến 6 tháng, bạn nên đưa xe đi kiểm tra, vệ sinh lọc gió.
Bu-gi bị bẩn hoặc mòn
Khi Bu-gi bẩn hoặc bị mòn nó sẽ làm tăng lỗi đánh lửa, có thể bỏ máy hoặc cháy không hết. Quá nhiều bụi bẩn sẽ làm giảm tuổi thọ của Bu-gi. Vì vậy bạn cần tháo ra, kiểm tra và làm sạch. Hoặc có thể thay Bu-gi mới nếu cần thiết.
Dùng sai dầu bôi trơn
Các dòng xe khách hiện đại sử dụng dầu bôi trơn độ nhớt thấp: 5W-20 hoặc 5W-30. Một vài tình huống đặc biệt có thể dùng loại 0W-20. Sử dụng dầu độ nhớt thấp giúp động cơ làm việc tiết kiệm hơn nhất là khi thời tiết lạnh. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng sai chủng loại dầu có thể làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu lên 5-10%.
Vòi phun bị bẩn
Vòi phun có thể bị két bẩn bám bên trong. Nó sẽ khiến lượng nhiên liệu phun vào thấp hơn nhu cầu thực tế, là nguyên nhân của hiện tượng bỏ máy, sinh lãng phí. Do đó, để khắc phục tình trạng này bạn chỉ cần đổ chất làm sạch vòi phun vào nhiên liệu. Thực hiện nhiều lần, và nếu không có hiệu quả bạn cần sử dụng những chất làm sạch khác chất lượng hơn. Nếu cần thiết cũng có thể thay vòi phun khi quá bẩn.
Tắc đường xả
Đường ống xả bị móp méo gây cản trở hệ thống xả. Như thế áp suất khí xả tăng lên, làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu, gây ra hiện tượng xe ô tô chạy hao xăng. Trong một số trường hợp bạn phải sử dụng dụng cụ kiểm tra chênh lệch áp suất giữa đường nạp và xả ở chế độ không tải. Bộ chuyển đổi xúc tác bị tắc nếu sự chênh lệch này suy giảm.
Kỹ thuật lái chưa đúng
Ví dụ chạy ép ga, tăng tốc đột ngột thường xuyên, lúc dừng xe không giảm tốc dần mà phanh gấp, vào số không phù hợp khiến xe gằn hoặc rồ máy.
Nếu xe ô tô bị hao xăng, đặc biệt là các dòng xe sang của Đức, Nhật, Anh,…bạn nên mang tới gara chuyên sửa chữa dòng xe của bạn để được hỗ trợ tốt nhất.
Trên đây là những nguyên nhân ngớ ngẫn nhưng nó lại là thủ phạm chính làm cho xế yêu của bạn bị hao xăng một cách đột ngột đấy. Còn niếu sau khi kiểm tra mà không phát hiện ra được nguyên nhân hay mang ô tô đi kiểm tra để có giải pháp khắc phục kịp thời trước khi quá muộn bạn nhé !
Được đóng lại, nhưng trackback và pingback được mở.